รายวิชานี้เรียนทั้งหมด 12 ครั้ง (เช้าและบ่าย) ต่อวัน ช่วงเช้า 3 ชั่วโมงและช่วงบ่าย 4.5 ชั่วโมง โดยรายละเอียดเนื้อหาการเรียนการสอนมีดังนี้
1) บทนำสู่ปรัชญาและแนวคิดพื้นฐานในการบริหารการศึกษา
-ความหมายและความสำคัญของปรัชญาการศึกษา
-แนวคิดพื้นฐานในการบริหารการศึกษา
2)ปรัชญาการศึกษาแนวร่วมสมัย
- ปรัชญาแบบก้าวหน้า
- ปรัชญาการศึกษาทางสังคม
- เสรีนิยมทางการศึกษา
3)แนวคิดการจัดการศึกษาในอดีตและปัจจุบัน
- แนวคิดดั้งเดิมและสมัยใหม่ในการจัดการศึกษา
- บทบาทในการพัฒนาการศึกษาสมัยใหม่
4)การเมืองและผลกระทบต่อการศึกษา
- บทบาทของการเมืองและนโยบายที่มีผลต่อการจัดการศึกษาในประเทศและนานาชาติ
5)บทบาทของเศรษฐกิจต่อการศึกษา
- ความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจกับการศึกษา
- การจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา
6)ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อการบริหารการศึกษา
- บทบาทของความหลากหลายทางสังคม การเท่าเทียม
- การเข้าถึงการศึกษา
7)เทคโนโลยีและการจัดการศึกษา
-การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระบบการศึกษาและการบริหารการศึกษา
8)การศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
-บทบาทของการศึกษาในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
9)กระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดการศึกษา
-แนวคิดและกระบวนทัศน์ใหม่ เช่น การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้ร่วมกัน
10)การวิจัยและการพัฒนาในการศึกษา
-บทบาทของการวิจัยในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการศึกษา
11)การบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์กรทางการศึกษา
-หลักการและกลยุทธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลงในสถาบันการศึกษา
12)แนวโน้มการบริหารการศึกษาในอนาคต
-ทิศทางอนาคตของการบริหารการศึกษาและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
1) บทนำสู่ปรัชญาและแนวคิดพื้นฐานในการบริหารการศึกษา
-ความหมายและความสำคัญของปรัชญาการศึกษา
-แนวคิดพื้นฐานในการบริหารการศึกษา
2)ปรัชญาการศึกษาแนวร่วมสมัย
- ปรัชญาแบบก้าวหน้า
- ปรัชญาการศึกษาทางสังคม
- เสรีนิยมทางการศึกษา
3)แนวคิดการจัดการศึกษาในอดีตและปัจจุบัน
- แนวคิดดั้งเดิมและสมัยใหม่ในการจัดการศึกษา
- บทบาทในการพัฒนาการศึกษาสมัยใหม่
4)การเมืองและผลกระทบต่อการศึกษา
- บทบาทของการเมืองและนโยบายที่มีผลต่อการจัดการศึกษาในประเทศและนานาชาติ
5)บทบาทของเศรษฐกิจต่อการศึกษา
- ความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจกับการศึกษา
- การจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา
6)ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อการบริหารการศึกษา
- บทบาทของความหลากหลายทางสังคม การเท่าเทียม
- การเข้าถึงการศึกษา
7)เทคโนโลยีและการจัดการศึกษา
-การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระบบการศึกษาและการบริหารการศึกษา
8)การศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
-บทบาทของการศึกษาในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
9)กระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดการศึกษา
-แนวคิดและกระบวนทัศน์ใหม่ เช่น การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้ร่วมกัน
10)การวิจัยและการพัฒนาในการศึกษา
-บทบาทของการวิจัยในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการศึกษา
11)การบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์กรทางการศึกษา
-หลักการและกลยุทธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลงในสถาบันการศึกษา
12)แนวโน้มการบริหารการศึกษาในอนาคต
-ทิศทางอนาคตของการบริหารการศึกษาและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

- Teacher: Phussadee Klinkesorn
- Teacher: Pornpol Pornoum