รายวิชานี้เรียนทั้งหมด 12 ครั้ง (เช้าและบ่าย) ต่อวัน ช่วงเช้า 3 ชั่วโมงและช่วงบ่าย 4.5 ชั่วโมง โดยรายละเอียดเนื้อหาการเรียนการสอนมีดังนี้

1) บทนำสู่ปรัชญาและแนวคิดพื้นฐานในการบริหารการศึกษา
-ความหมายและความสำคัญของปรัชญาการศึกษา
-แนวคิดพื้นฐานในการบริหารการศึกษา

2)ปรัชญาการศึกษาแนวร่วมสมัย
- ปรัชญาแบบก้าวหน้า
- ปรัชญาการศึกษาทางสังคม
- เสรีนิยมทางการศึกษา

3)แนวคิดการจัดการศึกษาในอดีตและปัจจุบัน
- แนวคิดดั้งเดิมและสมัยใหม่ในการจัดการศึกษา
- บทบาทในการพัฒนาการศึกษาสมัยใหม่

4)การเมืองและผลกระทบต่อการศึกษา
- บทบาทของการเมืองและนโยบายที่มีผลต่อการจัดการศึกษาในประเทศและนานาชาติ

5)บทบาทของเศรษฐกิจต่อการศึกษา
- ความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจกับการศึกษา
- การจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษา

6)ปัจจัยทางสังคมที่มีผลต่อการบริหารการศึกษา
- บทบาทของความหลากหลายทางสังคม การเท่าเทียม
- การเข้าถึงการศึกษา

7)เทคโนโลยีและการจัดการศึกษา
-การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในระบบการศึกษาและการบริหารการศึกษา

8)การศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
-บทบาทของการศึกษาในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน

9)กระบวนทัศน์ใหม่ในการจัดการศึกษา
-แนวคิดและกระบวนทัศน์ใหม่ เช่น การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้ร่วมกัน

10)การวิจัยและการพัฒนาในการศึกษา
-บทบาทของการวิจัยในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการศึกษา

11)การบริหารการเปลี่ยนแปลงในองค์กรทางการศึกษา
-หลักการและกลยุทธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลงในสถาบันการศึกษา

12)แนวโน้มการบริหารการศึกษาในอนาคต
-ทิศทางอนาคตของการบริหารการศึกษาและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล